FREELANCER LÀ GÌ VÀ XU HƯỚNG KIẾM TIỀN BẰNG FREELANCE

Đăng ngày: 19/04/2019 - 09:59:54 AM

Làm freelancer đang trở thành một xu hướng ngày càng phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới. Xuất phát từ Mỹ, nơi mà trào lưu làm Freelance phát triển mạnh mẽ nhất, số đông lao động nước này từ bỏ một công việc toàn thời gian ở công sở để làm tự do. Vậy Fre

 

Làm freelancer đang trở thành một xu hướng ngày càng phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới. Xuất phát từ Mỹ, nơi mà trào lưu làm Freelance phát triển mạnh mẽ nhất, số đông lao động nước này từ bỏ một công việc toàn thời gian ở công sở để làm tự do. Vậy Freelancer là gì – Những ai có thể làm freelancer và cơ hội việc làm nào cho freelancer ở Việt Nam 2019?

 

1. Khái niệm Freelancer là gì?

 

Freelance được hiểu theo nghĩa là làm việc tự do. Những cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này thì được gọi bằng danh từ Freelancer (người làm tự do), để chỉ những người làm việc theo cung cách tự quản, không bị giới hạn về quy củ, môi trường, địa điểm và thời gian làm việc.

 

Freelancer có hai kiểu: bán thời gian hoặc toàn thời gian. Không giống như làm nhân viên, freelancer được phép làm việc cho nhiều người sử dụng lao động cùng lúc và thực hiện các nhiệm vụ theo cách riêng của họ, miễn là công việc được tiến triển theo những đặc tả của khách hàng. Ngoài ra cũng có những freelancer làm việc cho một khách hàng trong thời gian dài. Họ có thể được nhận những quyền lợi đặc biệt từ khách hàng của họ hoặc không.

 

Trái ngược với các nhân viên truyền thống, doanh nghiệp khi thuê freelancer không phải trả trực tiếp cho freelancer bất kỳ chi phí sau đây như: thuế thu nhập, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội hoặc trợ cấp thất nghiệp. Tất cả các khoản chi đấy đều thuộc trách nhiệm của freelancer.

 

    

 

Nghề freelancer đã phổ biến từ lâu trên thế giới, riêng tại thị trường Việt Nam mới chỉ phát triển trong khoảng vài năm trở lại đây. Hiện tại có nhiều doanh nghiệp thích thuê các freelancer để làm một số công việc của mình, đơn giản vì chi phí rẻ hơn rất nhiều so với một công ty dịch vụ hoặc lập thêm một phòng ban mới.

 

Còn về freelancer, họ có nhiều cơ hội việc làm, vì có thể cùng lúc làm nhiều dự án, không có giới hạn làm cho bao nhiều người. Điều quan trọng là freelancer phải trả kết quả công việc đúng như cam kết trong hợp đồng.

 

2. Cơ Hội Việc Làm Của Freelancer?

 

Công việc freelance thường khá đa dạng ở nhiều lĩnh vực. Tuy vậy, nó được chia ra làm 2 nhóm chính : nhóm đòi hỏi kinh nghiệm và chuyên môn cao như dịch, marketing, lập trình hay tư vấn luật… và nhóm thiên hướng về sáng tạo như thiết kế, chup ảnh, phát triển thương hiệu, copywriter…

 

Nhóm kinh nghiệm và chuyên môn

 

Dịch thuật là công việc freelance 2019 đầu tiên chúng tôi giới thiệu đến bạn. Công việc một người làm là dịch, bạn phụ trách viết lại những ý tưởng, các dự án từ một ngôn ngữ khác sang tiếng việt hay từ tiếng việt sang những ngôn ngữ khác. Thực tế cho thấy nghề này đang là lợi thế trên đất nước đang phát triển như Việt Nam. Nói riêng là lợi thế của dân ngoại ngữ, nếu là ngành kĩ thuật và giỏi ngoại ngữ sẽ có nhiều cơ hội cho công việc dịch thuật chuyên nghành đó.

 

 

Marketing cũng đang là lĩnh vực hot hiện nay. Với sự phát triển của công nghệ cùng với các công cụ tìm kiếm thì công việc Maketing đang trở thành xu hướng. Là một người làm về Maketing thì bạn có thể lựa chọn để nghiên cứu và phân tích thị trường hay sử dụng những công cụ quảng cáo tool, ads để kết nối giữa người tìm kiếm đến các website hay Fanpage. Để trở thành Freelance Maketer chuyên nghiệp bạn cần phải có các kiến thức về Google adwords, hay facebook ads và các công cụ tìm kiếm để tạo nên các content chất nhất.

 

 

IT và lập trình là một công việc luôn nằm trong nhóm ngành khá hot trong xã hội phát triển về công nghệ hiện đại ngày nay, vì vậy ở Việt Nam ngành này luôn thiếu hụt về nhân sự. Công nghệ phát triển, mọi hoạt động của người dùng đều diễn ra online, từ việc mua sắm, đặt hàng hay đọc báo cập nhập thông tin, mọi hoạt động dường như đều được công nghệ hóa. Bởi vậy, số lượng người cần tìm lập trình viên cũng tăng lên và cơ hội việc làm của các Freelancer IT cũng tăng lên.

 

 

Nhóm sáng tạo

 

Chụp ảnh đòi hỏi không ít kỹ thuật lấy góc, chỉnh sáng, tạo kiểu cùng với kỹ năng chỉnh sửa. Để trở thành một Freelance Photoghraper chụp ảnh, bạn cần có máy ảnh, máy tính, mẫu và phần mềm chỉnh ảnh. Ngoài việc chụp ảnh cho các cặp đôi, ảnh cưới, ảnh kỷ yếu hiện nay đang nổi lên như một trào lưu thì các mẫu quần áo ở các shop, cửa hàng kinh doanh cũng có nhu cầu lớn trong việc chụp hình để quảng bá hình ảnh của họ. Phần lớn, những bức ảnh này sẽ được dùng cho mục đích marketing bởi chúng cần làm nổi bật được sản phẩm của khách hàng. Và công việc chụp ảnh cũng đang rất cần trong việc tạo quảng cáo bán hàng kinh doanh cho hầu hết các loại sản phẩm.

 

 

Thiết kế là công việc freelance đầu tiên cần được nhắc đến trong nhóm ngành này. Cũng tương tự như ngành Maketing thì có thể nói đây cũng là một công cụ để giúp các Maketer chuyên nghiệp và dễ dàng hơn trong công việc của mình. Là một người làm công việc thiết kế, hay còn gọi là  Designer, bạn có thể làm trong nhiều lĩnh vực như thiết kế đồ họa, đồ nội thất, nhà hay các ấn phẩm thương hiệu, quảng cáo. Tuy vậy, việc thiết kế dành cho Freelancer Designer thường là liên quan tới logo, banner, flyer, borchure, bộ nhận diện thương hiệu và làm video clip. Công việc này đòi hỏi sức sáng tạo không ngừng nghỉ và một kỹ năng chỉnh sửa tuyệt vời.

 

 

3. Nhược điểm khi tham gia kiếm tiền với Freelancer

 

Khởi đầu của người mới luôn có những khó khăn, không phải ai cũng làm được.

 

Để làm Freelancer thì bạn phải cần có 1 kỹ năng, vì vậy rất khó cho nhiều người mới, nếu như còn mới bắt đầu với lĩnh vực marketing online, kiếm tiền online. Như vậy, nếu như bạn cũng là người mới, bạn cần làm quen, đi học, rèn luyện các kỹ năng riêng để có thể làm công việc này, nếu bạn không có bất cứ kỹ năng, khả năng nào, và thiếu hiểu biết về các chuyên nghành thì bạn không thể làm freelancer.

 

Nếu bạn làm những việc đơn giản, thì sự cạnh tranh sẽ rất lớn

 

“Cạnh tranh” là vấn đề xảy ra ở bất cứ lĩnh vực nào, kiếm tiền freelancer cũng thế, nếu công việc của bạn đơn giản như Maketing, dịch thuật, thiết kế, IT lập trình hay bất cứ ngành nào…thì bạn có rất nhiều đối thủ cũng đang làm freelancer như bạn.

 

Thậm chí dịch vụ của họ còn tốt hơn, support tốt hơn và giá dễ chịu hơn dịch vụ của bạn, vì vậy bạn phải không ngừng nỗ lực tìm ra các dịch vụ, công việc “khác biệt” và “ thật sáng tạo “ mà hiếm người nghĩ đến thì bạn mới có thể đột phá, có nhiều khách hàng cũng như làm lâu dài.

 

Thu nhập có thể sẽ không đều đặn

 

Là công việc Freelancer không có đia điểm cố định thì cũng có những yếu tố không hoàn chỉnh về thu nhập. Có người thuê, đặt hàng thì bạn mới có tiền, mời đầu làm freelancer sẽ có nhiều thời điểm lượng đơn hàng sẽ nhiều, ngược lại sẽ có nhiều thời điểm đơn hàng sẽ ít nên thu nhập của bạn cũng sẽ không đồng đều, trừ khi đơn hàng của bạn rất đặc biệt, có độ uy tín cao.Và nếu cạnh tranh ngày càng nhiều mà bạn không có 1 kế hoạch nào để cải thiện làm dịch vụ của bạn thì chắc chắn thu nhập của bạn ngày càng đi xuống.

 

Có thể nói, đây là nguồn công việc rất tiềm năng với lao động Việt Nam hiện nay, dù có những nhược điểm nhưng những vẫn có nhiều ưu điểm lớn như giúp các Freelancer vừa tận dụng được thời gian, sử dụng chuyên môn phù hợp để tìm việc làm thêm và kiếm thêm thu nhập cho chính mình. Thế còn bạn, bạn đang làm freelancer trong lĩnh vực gì và mong muốn tìm công việc freelance như thế nào?

 

>>> Xem thêm: 7P trong Marketing là gì? Cơ sở hình thành mô hình 7P

 
Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết